Thêm một nghệ sĩ piano quốc tế “đi để trở về “

Học viện Âm nhạc và trình diễn nghệ thuật Soul (SMPAA), TP.HCM vừa chính thức công bố tân Trưởng khoa Piano từ niên học 2020-2021, đó là nghệ sĩ trình diễn piano quốc tế Nguyễn Đức Anh, bộ mặt triển vọng mang âm nhạc hàn lâm tới gần hơn công chúng.

Sinh năm 1991 trong 1 gia đình mang truyền thống nghệ thuật, Nguyễn Đức Anh được tiếp xúc mang âm nhạc tính từ lúc còn nhỏ. Anh khởi đầu học piano trong khoảng năm 7 tuổi tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Năm 2013, anh tiếp tục theo học tại Nhạc viện Freiburg - CHLB Đức. Tại đây, năm 2017 Nguyễn Đức Anh đã hoàn thành bằng Cử nhân và Thạc sĩ Piano chuyên ngành nghề trình diễn.

Anh sinh sống và làm cho việc ở Leipzig, CHLB Đức với tư cách là nghệ sĩ và giảng sư piano. Anh đã giành được phổ quát giải thưởng đất nước và quốc tế, trong đó vượt trội là giải Nhì (không sở hữu giải Nhất) tại cuộc thi Piano quốc tế Alkan-Zimmerman tại Athens năm 2014; là nghệ sĩ khách mời trong Lễ kỉ niệm 40 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - CHLB Đức tại Berlin năm 2015; giành được học bổng của nhà nước Đức cho sinh viên hoàn hảo trên toàn quốc năm 2015; nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được tôn vinh1 trong 10 đại biểu danh dự người Việt Nam tại Đức với thành tích nổi bật, cống hiến cho nghệ thuật do Đại sứ quán Việt Nam tại Đức trao tặng...

Trong buổi lễ công bố, nghệ sĩ Nguyễn Đức Anh đã mang màn trình diễn “chào sân” ấn tượng mang các nhạc điệu thăng hoa trong các tác phẩm bất hủ của những nhà biên soạn nhạc vĩ đại như Sonata Op. 13 No.2 của Ludwig van Beethoven và Grand Sonata Op. 33 - 1St movement của Charles-Valentin Alkan. Sau lúc nên danh tại nước ngoài, trở về Việt Nam trong vai trò Trưởng khoa Piano của SMPAA là 1 trong những cột mốc mang tính bước đột phá trong hành trình nghệ thuật của Nguyễn Đức Anh.

Anh chia sẻ: “Tôi tin rằng cộng sứ mạng tạo nên môi trường giáo dục nghệ thuật "mở", chặng tuyến đường mới tại SMPAA sẽ quy tụ vào nuôi dưỡng niềm yêu thích đam mê sở hữu âm nhạc nghệ thuật hơn là tạo nên các áp lực như phương pháp giáo dục truyền thống”.

Nhận xét